27 มิถุนายน 2552

@ น้ำผึ้งจากธรรมชาติ



กว่าจะเป็น "น้ำผึ้ง" ที่ให้เราได้ใช้ประโยชน์นานัปการ ไม่ว่าจะนำมาใช้เป็นยาบำรุง ยารักษาโรค ยาอายุวัฒนะ ใช้ประกอบอาหารได้อย่างเลิศรส นอกจากนั้นยังนำมาใช้เพื่อความงามตั้งแต่สมัยโบราณ บำรุงหน้า บำรุงผิวกาย บำรุงผมได้จิปาถะ เรียกได้ว่า "สวยด้วยน้ำผึ้ง" กันเลยทีเดียว น้ำผึ้งที่มาจากธรรมชาติเป็นสิ่งที่หาได้ไม่ยากและมีราคาไม่แพง ซึ่งก่อนที่จะสวยธรรมชาติโดยการสวยด้วยน้ำผึ้งแล้วละก็ เรามารู้จักกับความเป็นมาที่กว่าจะมาเป็นน้ำผึ้งและวิธีการดูน้ำผึ้งว่าเป็นของแท้หรือของปลอมด้วยวิธีง่ายๆกัน เผื่อนำมาทำสวยด้วยน้ำผึ้งแล้วจะได้นำน้ำผึ้งแท้มาใช้โดยที่ไม่ต้องกังวลใจ
น้ำผึ้งถือเป็นผลผลิตของน้ำหวานจากดอกไม้นั่นเอง เมื่อผึ้งซึ่งเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่รู้จักกันดีบินมาเก็บน้ำหวานจากดอกไม้ โดยเฉพาะ “ผึ้งงาน” พอเก็บน้ำหวานได้เต็มกระเพาะ ระหว่างผึ้งงานกระพือปีกบินกลับรังจะเกิดพลังงานความร้อนที่ช่วยเผาผลาญน้ำหวานให้กลายเป็นน้ำหวานแปรรูป และส่งต่อให้ผึ้งงานประจำรังด้วยปากต่อปาก น้ำหวานแปรรูปที่ยังไม่เป็นน้ำผึ้งที่สมบูรณ์นั้น ก็จะเป็นหน้าที่ของผึ้งงานประจำรังต่อไป โดยผึ้งงานประจำรังจะนำน้ำหวานที่ได้ไปเก็บไว้ในหลอดรวงน้ำผึ้ง ตกเย็นพอผึ้งส่วนใหญ่บินกลับรัง ก็จะร่วมด้วยช่วยกันกระพือปีกเพื่อให้มีการระเหยน้ำหวานอีก จนได้น้ำผึ้งที่สมบูรณ์ จากนั้นผึ้งงานก็ต้องสร้างฝาขี้ผึ้งปิดหลอดรวงผึ้งทั้งหมด ก็จะได้น้ำผึ้งขนานแท้ที่เข้มข้นหวานเจี๊ยบ ซึ่งคนโบราณได้ลิ้มรสน้ำผึ้งก่อนใครๆมานานนับหมื่นปี มิน่าถึงได้มีคำเปรียบเปรย “หวานปานน้ำผึ้ง” นี้มานานแสนนานแล้ว

อย่างที่บอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าก่อนจะสวยด้วยน้ำผึ้ง เราก็ต้องรู้จักตัวตนของน้ำผึ้งกันก่อนว่าเป็นของแท้หรือของเทียมกันแน่ เอาวิธีทดสอบที่ง่ายๆ แบบบ้านๆ ซึ่งต้นตาลเองก็ใช้วิธีแบบนี้แหละ วิธีแรกคือ หยดน้ำผึ้งลงไปในน้ำเปล่า ก็จะพิสูจน์ได้ถ้าเป็นของปลอมจะละลายน้ำ ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะเกาะกลุ่มเป็นก้อน หรือวิธีที่สอง นำน้ำผึ้งไปหยดบนแผ่นกระดาษถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะไม่ซึมผ่านกระดาษหรือซึมเล็กน้อย และใช้เวลานาน ซึ่งก็จะทำให้เราสบายใจได้ว่าน้ำผึ้งที่นำมาใช้เพื่อความงามตามธรรมชาติด้วยวิธีสวยด้วยน้ำผึ้งนั้น เป็นน้ำผึ้งที่สะอาดปราศจากสิ่งเจือปน แต่ถ้ายังไม่มั่นใจก็ควรจะหาซื้อจากร้านที่ไว้ใจ หรือเป็นน้ำผึ้งผลิตขึ้นมาจากบริษัทต่างๆ ที่มีเครื่องหมายอย.รับรองคุณภาพก็จะดีกว่าที่ซื้อจากน้ำผึ้งหาบขายหรือซื้อตามร้านค้าแถวบ้าน

ทีนี้เราก็ได้รู้จักน้ำผึ้งจากธรรมชาติกันแล้ว ครั้งหน้าเรามาเตรียมตัวสวยด้วยน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นความสวยใสธรรมชาติและสวยประหยัด ปลอดสารเคมีตามประสาคนรักสวยรักงามของผู้หญิงกันเถอะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น